Các nền tảng mạng xã hội thường được gọi là kênh Social. Chúng thường là Facebook, Twitter, Instagram. Tại thị trường Việt Nam thì mạng xã hội facebook chiếm ưu thế trong mọi hoạt động truyền thông. Xây dựng các kênh Social cho tổ chức thôi là chưa đủ, cần phải thực hiện SEO Social. Vậy thực hiện Social SEO trong Marketing mang lại lợi ích gì? Cùng chúng tôi khám phá chi tiết ở bài viết sau đây.
SEO Social là gì?
SEO Social là phương pháp SEO trên các nền tảng mạng xã hội. Đây được xem là hình thức Marketing miễn phí phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Đặc biệt hình thức này có tác động tích cực trong việc hỗ trợ SEO web lên top tìm kiếm. Hiện nay các hoạt động SEO Social thường được ứng dụng trên các nền tảng sau:
- Facebook: Facebook là trang mạng xã hội và là công cụ tìm kiếm cực phát triển. Facebook có tính năng tìm kiếm cho phép bạn điều chỉnh cài đặt tìm kiếm của mình để tìm những cá nhân mà bạn có thể biết. Bất kỳ vấn đề gì cũng có thể tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của facebook. SEO Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng mỗi ngày.
- Twitter: Nhắc đến SEO Social trong Marketing thì không thể không đề cập đến công cụ tìm kiếm twitter. Twitter cho phép người dùng truy vấn và nhận kết quả chính xác từng phút. Với SEO, twitter đóng vai trò như một website vệ tinh, có thể đăng bài, lấy backlink một cách dễ dàng.
- Linkedin: Trang web này có thể cung cấp những thông tin đặc thù mà không thể tìm kiếm ở nơi khác. Vậy nên có thể tận dụng nền tảng này trong quá trình SEO.
Đọc thêm: SEO là gì? 6 lợi ích của SEO bạn có thể không ngờ tới
Giống và khác giữa Social SEO và Google SEO
Social SEO và Google SEO đều thực hiện chung một mục đích là giúp website đạt được thứ hạng cao hơn trên các trang tìm kiếm. Khó có thể so sánh riêng biệt được hai hoạt động này một cách rõ ràng bởi về cơ bản chúng sẽ bổ trợ lẫn nhau trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nhưng có thể điểm ra một số điểm khác của Social SEO so với Google SEO như sau:
- Social SEO có đối tượng khách hàng cụ thể hơn: Một chiến dịch Marketing thật hiệu quả khi nhắm trúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Việc tiếp thị trên các kênh xã hội sẽ dễ dàng nhắm đối tượng mục tiêu hơn nhờ các bộ lọc và thuật toán thông minh mà các MXH đang sở hữu. Social SEO chủ yếu dựa vào tính cách để gây ảnh hưởng với khách hàng còn Google SEO sẽ dựa vào hành vi khách hàng.
- Content của Social SEO khác biệt hơn: Một bài post trên MXH buộc phải ngắn hơn 1000 từ so với các bài viết tiêu chuẩn thường gặp ở Google SEO. Bởi nội dung ngắn hơn nên buộc content của Social SEO phải kích thích hơn, ít thiên về học thuật hay kỹ thuật. Tuy nhiên nhìn chung cả hai hình thức SEO đều buộc phải cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc.
- Social SEO bổ trợ hoàn hảo cho Google SEO: Việc doanh nghiệp thực hiện cả hai kỹ thuật SEO này sẽ tạo nên một chiến lược SEO hoàn hảo. Việc tiếp thị tốt trên kênh Social sẽ tăng khả năng chia sẻ web, dẫn link từ đó ảnh hưởng tích cực đến ranking trong Google SEO.
Lợi ích của việc SEO Social trong Marketing
Thu hút độc giả mới
Các trang MXH như Facebook giúp bạn dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng và kích thích sự chú ý của họ. Nếu tạo được các nội dung hấp dẫn có tính lan tỏa thì khả năng thu hút độc giả trên kênh Social vô cùng lớn.
Tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng
SEO Social sẽ giúp thương hiệu tương tác và tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh việc bán sản phẩm/dịch vụ của mình, doanh nghiệp có thể trả lời nhanh chóng các thắc mắc hay chia sẻ những giá trị mà khách hàng đang cần. Điều này tạo nên sự tin tưởng cho đôi bên.
Tạo tập khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đối lớn
Việc mua hàng trên MXH không còn xa lạ hiện nay. Việc kết hợp các chiến thuật trả phí để tăng tính chuyển đổi rất hiệu quả khi SEO Social. Đặc biệt SEO Social trong Marketing giúp doanh nghiệp đo lường nhanh hơn, chính xác hơn về dữ liệu khách hàng tiềm năng.
Nâng cao khả năng cạnh tranh
Việc tiếp thị trên MXH giúp doanh nghiệp luôn cập nhật, theo dõi sự thay đổi của thị trường và không ngừng đo lường để xem hiệu quả của chiến dịch. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng và đối thủ cạnh tranh từ đó có ý tưởng tiếp thị phù hợp cho chính tổ chức của mình.
Tiết kiệm chi phí
Có thể nói bạn không phải tốn phí để tạo hồ sơ trên các kênh Social. Nếu muốn chạy quảng cáo để quảng bá nội dung trên MXH thì chi phí này cũng rất thấp so với các nền tảng khác. Đặc biệt nếu SEO thành công, lợi nhuận mang lại cho tổ chức lớn hơn khoản đầu tư ban đầu rất nhiều. Bạn có thể tìm hiểu lựa chọn dịch vụ SEO giúp bạn tối ưu thời gian và chi phí trong chiến dịch triển khai Social Marketing được hiệu quả hơn, nhanh thăng hạng.
Bắt kịp xu hướng
SEO Social thực sự là một kỹ thuật khó nắm bắt bởi chúng luôn thay đổi. Các nền tảng MXH liên tục thay đổi thuật toán cùng tính năng để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Vậy nên để SEO Social hiệu quả, doanh nghiệp buộc phải cập nhật liên tục để đề ra các phương án tốt nhất cho mình.
Mẹo phát triển kênh Social cho doanh nghiệp
SEO Social trong Marketing mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Vậy nên thật đáng tiếc nếu bạn không bắt tay ngay vào việc phát triển kênh Social cho tổ chức của mình. Chia sẻ từ Agency Marketing Mona SEO về những mẹo giúp bạn tạo được kênh MXH đặc sắc và mang lại hiệu quả cao:
Tổ chức các cuộc thi
Hoạt động này giúp bạn thu hút nhiều người thích và theo dõi tài khoản MXH của doanh nghiệp mình. Đồng thời thường xuyên tổ chức cuộc thi sẽ giúp tổ chức giữ được sức nóng, tăng tính tương tác với người hâm mộ trang. Một vài cuộc thi có thể thực hiện như: Bình luận để giành chiến thắng, trả lời câu hỏi, cuộc thi ảnh. Để truyền thông tốt hơn cho cuộc thi, hãy quảng cáo nó mọi lúc mọi nơi hay tặng quà có giá trị.
Đầu tư hình ảnh bài đăng
Người dùng luôn có xu hướng quan tâm đến hình ảnh hơn là chữ viết. Vậy nên để tạo một bài đăng thu hút người đọc, nội dung bằng chữ chất lượng thôi là chưa đủ. Hãy thêm hình ảnh bắt mắt để nhận nhiều tương tác. Hiện nay có nhiều công cụ thiết kế ảnh miễn phí mà bạn có thể tham khảo để tạo ra các bức ảnh bắt mắt nhất.
Sử dụng video
Nhắc đến SEO Social trong Marketing thì không thể không tận dụng video. Hãy thường xuyên cập nhật dạng nội dung này để tăng tính tương tác và hiển thị thương hiệu. Nên tải trực tiếp video lên các nền tảng MXH để tạo sự phong phú trong cách xây dựng nội dung.
Tương tác thường xuyên
Việc phản hồi ngay lập tức những thắc mắc sẽ tạo thiện cảm cho người theo dõi. Từ đó doanh nghiệp tạo được trải nghiệm tốt cho khách hàng, lâu dần họ sẽ là người trung thành với thương hiệu. Liên tục phản hồi, lắng nghe và đáp ứng nhu cầu là bí quyết để SEO Social thành công hơn.
Sử dụng hashtag
Hashtag sẽ giúp thương hiệu của bạn tiếp cận nhiều hơn với người dùng. Bạn có thể sử dụng Hashtag liên quan đến khán giả hay nội dung bạn truyền tải. Hoặc đề cập các Hashtag liên quan đến chủ đề đang thịnh hành được nhiều người quan tâm. Thông qua các thẻ này, người dùng MXH dễ dàng bắt gặp bài đăng của bạn hơn.
Trên đây là những chia sẻ về SEO Social trong Marketing. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về lĩnh vực này và biết cách truyền thông cho thương hiệu sao cho hiệu quả.
Đọc thêm:
- Hướng dẫn SEO Onpage cơ bản
- Những thuật ngữ chuyên ngành SEO các bạn nên biết
- Kinh nghiệm chọn dịch vụ SEO web lên Top