SEO là gì? 6 lợi ích của SEO có thể bạn không ngờ tới

SEO nghe thì quen mà không biết nó là cái gì là trường hợp chung của rất nhiều người đặc biệt là những ai mới bước chân vào ngành Marketing Online. Các câu hỏi thường được đặt ra là SEO là gì va làm thế nào để trở thành một người làm SEO thành công.
Có thể một vài bạn đã biết SEO là gì nhưng những gì tôi chia sẻ trong bài viết này không chỉ giải thích cụ thể định nghĩa của SEO mà còn bao gồm cả những lợi ích mà SEO mang lại đôi khi bạn chưa từng nghĩ tới, đặc biệt là mối quan hệ dây mơ rễ má giữa SEO, Social Media và truyền thông thương hiệu.

SEO là gì?

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng định nghĩa SEO là gì? Trước tiên, tôi cần bạn quan sát vào tấm hình bên dưới:
Khi bạn tìm kiếm từ khóa “laptop cũ”, bạn sẽ thấy có hai phần kết quả khác nhau trên bảng kết quả tìm kiếm. Một vài kết qủa ở phía trên (và ở dưới cùng) có kí hiệu “QC” hoặc “AD” ở đầu mỗi đường dẫn, đó là kết quả trả về của quảng cáo Google Adwords. Những kết quả còn lại, thường nằm ở phần giữa là kết quả của SEO (Search Engine Optimize: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Hiểu một cách đơn giản, công việc của người làm SEO là tìm hiểu căn kẽ cách thức hoạt động và đánh giá website của các thuật toán tìm kiếm và sử dụng tất cả mọi phương thức từ cơ bản đến phức tạp để đưa website tiến lên nắm giữ các vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng.

Công dụng của SEO

SEO đem đến những lợi ích gì mà lại được nhiều người ca tụng như vậy. Nào, bây giờ bạn hãy cùng tôi điểm qua những điều mà SEO vẫn đang mang về cho các doanh nghiệp:

Kết quả ngắn hạn của SEO

  1. Đo lường tương đối chính xác tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư (ROI)

ROI là một thông số rất quen thuộc đối với những người làm kinh doanh và nay đang được áp dụng ngày càng nhiều và hiệu quả trong viễ theo dõi và thực hiện các chiến dịch SEO cho website. Trong kinh doanh, để có được chỉ số ROI, người nghiên cứu phải thu thập rất nhiều thông tin từu nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, với SEO bạn có thể đo lường tất cả các thông số quan trọng cần thiết bao gồm lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi theo từng từ khóa từ đó đo lường hiệu quả kinh doanh, đánh giá lợi nhuận có thể thu được bên cạnh đó là biết được những vướn mắc, sai lầm do đầu tư mà có những điều chỉnh kịp thời.
Sau đây mona media (https://mona-media.com)sẽ ví dụ để bạn hiểu rõ hơn ROI với SEO là như thế nào
Với từ khóa ban đầu là “laptop cũ” mỗi tháng có khoảng 12100 lượt tìm kiếm

laptop-cu
Đo lường tỷ lệ lợi nhuận và chi phí đầu tư.

Theo thống kê tỉ lệ click vào các kết quả ở 3 thứ hạng đầu như sau:
Vị trí số 1: 35%
Vị trí số 2: 20%
Vị trí số 3: 15%
Tỷ lệ chuyển đổi của loại từ khóa này là 4%. (Lưu ý là mỗi loại từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi không giống nhau). Vậy chúng ta sẽ giải bài toán lần lượt như sau:
Lượt click mỗi tháng ta có được là: 12.000 x 0.35 = 423,5 lượt
Tỷ lệ chuyển đổi là 4% thì mỗi tháng sẽ có 423,5 x 4% = 17 khách hàng
Nếu lợi nhuận của mỗi chiếc máy tính là 300.000 thì mỗi tháng bạn sẽ kiếm được 5,1 triệu. Nhưng đó mới chỉ với một từ khóa là “laptop cũ” mà thôi. Làm SEO là bạn làm tất cả các từ khóa có liên quan như “máy tính xách tay cũ giá rẻ”, “laptop giá rẻ”, “website giá rẻ tốt”,… Tính sơ sơ lượt tìm kiếm có thể lên đến 300.000 lượt/ tháng.

Tỉ lệ từ khóa liên quan được tìm kiếm mỗi tháng
Tỉ lệ từ khóa liên quan được tìm kiếm mỗi tháng
  1. Chi phí hiệu quả

Chi phí hiệu quả tức là các khoản phí bạn dành cho SEO mang về hiệu quả tương xứng và phần lớn là vượt mặt các công cụ khác. Các chuyên gia Marketing nhận định SEO là cách bạn vận hành kế hoạch Inbound Marketing, là một cách thức dựa vào chất lượng nội dung để thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Trước đây xu hướng của tiếp thị Online là telemarketing và Email Marketing vì lúc đó người ta đo được hiệu quả từ hai loại công cụ này cao hơn các công cụ truyền thống. Bây giờ thì các kết quả từ SEO đã hạ thấp các công cụ kia xuống vài bật, chiếm giữ vị trí dẫn đầu. Một lý do là vì SEO nhắm đến các khách hàng có nhu cầu thật sự và chủ động tìm kiếm sản phẩ, dịch vụ, từ đó tỷ lệ chuyển đổi cao hơn hẳn.
Như vậy, với chi phí đầu tư ban đầu có thể tương tự các phương pháp khác nhưng SEO mang về hiệu quả cao hơn hẳn.

  1. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Có thể nói làm SEO là một công việc thú vị vì để biến một website từ vô danh đến khi được xếp vào top đầu của Google là sự kết hợp của rất nhiều đầu việc từ tối ưu nội dung cho đến tối ưu kỹ thuật làm web. Điều này vừa giúp cho các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao chất lượng website bên cạnh đó, người dùng có thêm nhiều trải nghiệm thú vị hơn trên website của mình.

  1. Thấu hiểu hành vi khách hàng

Một điều mà các nhà quản trị rất thích thú ở SEO là có nhiều công cụ cho phép chúng ta có được rất nhiều thông tin chính xác và hấp dẫn về người dùng. Từ đó có thể phân tích và đưa ra các chiến lược tối ưu nhất.
Một trong các công cụ được sử dụng và mang về hiệu quả nhất là Google Analytic. Nó cho bạn biết được những ai vào website của bạn, họ là nam hay nữ, thường hoạt động ở các vị trí nào, sử dụng ngôn ngữ gì, thường tìm kiếm và quan tâm điều gì,… Có thể nói, SEO giúp bạn phát họa rõ nét nhất chân dung khách hàng tiềm năng của bạn mà chưa có công cụ nào trước đó có thể làm được.
Như vậy, bạn có thể thấy là khoảng thời giản ngắn, SEO có thể cho bạn được rất nhiều giá trị lợi ích. Vậy nếu làm SEO kéo dài, bạn có thể nhận được những gì?

Hiệu quả dài hạn của SEO

  1. Tăng uy tín thương hiệu

Lợi ích này không biểu hiện rõ nét nhưng hãy nghĩ lại thời điểm bạn chưa biết SEO là gì, khi tra cứu các từ khóa liên quan đến nhau mà Google trả về một địa chỉ website luôn ở top đầu có phải bản thân bạn cũng ít nhiều đặt niềm tin hơn về những thông tin của website đó. Sau niềm tin về thông tin là nièm tin về chất lượng dịch vụ và chuyển đổi từ người truy cập trỏ thành khách hàng của website khi nào không hay. Đó là sức mạnh của niềm tin thương hiệu được tạo ra từ việc làm SEO thành công.

  1. SEO tác động tốt đến xây dựng thương hiệu cho công ty

Bạn nghe điều này cũng rất quen đúng không. Vậy thì bằng cách nào SEO làm được điều đó.
Để ý nhé, khách hàng của bạn khi tìm kiếm trên Google sẽ không kết thúc sau từ khóa đầu tiên hay sau khi click vào một website. Thay vào đó họ sẽ liên tục tìm kiếm nhiều từ khóa có liên quan thêm rất nhiều lần nữa cho đến khi có đủ thông tin cần thiết mới thôi. Bằng cách này, nếu bạn SEO cho một loạt các từ khóa có liên quan có nghĩa là thương hiệu (tên công ty) của bạn sẽ liên tục xuất hiện trước mắt khách hàng. Nhờ đó không chỉ khách hàng đặt niềm tin vào chất lượng nội dung mà phần nào nhớ tên dịch vụ bạn đang cung cấp. Có thể hiểu rằng việc đứng ở top đầu của danh mục tìm kiếm không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thu lợi nhuận mà còn là giải pháp sáng giá giúp tăng nhận biết cho thương hiệu.

digital-brand
SEO là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu

Tại sao thương hiệu lại rất quan trọng đối với công ty

Đề cập đến làm SEO thúc đẩy phát triển thương hiệu vậy bạn có thắc mắc vì sao thương hiệu lại quan trọng đối với khả năng phát triển của công ty? Dưới đây là 5 lý do làm rõ vai trò của thương hiệu trong quá trình phát triển của công ty:

  1. Tự tin mở rộng kinh doanh vì đã có nền móng vững chãi trên thương trường
  2. Không bị áp lực về giá như những công cụ Marketing khác
  3. Làm chủ cuộc đàm phán khi công ty của bạn thuộc top đầu của các công ty chung lĩnh vực
  4. Nhận được niềm tin vững chãi hơn từ phía khách hàng
  5. Thu được nhiều lợi nhuận hơn vì thương hiệu được khách hàng tin tưởng

Ở giai đoạn hiện tại là lúc thích hợp nhất để đầu tư vào SEO. Mặc cho những khó khăn mà nhiều người đang găp phải bạn hãy tin là SEO có thể đem về cho công ty nguồn lợi lơn hơn rất nhiều các công cụ marketing còn lại.