Bạn sẽ ngạc nhiên khi website đang hoạt động bình thường bỗng dưng một ngày không còn xuất hiện trên Top tìm kiếm Google. Hoặc website đang xếp hạng ở trang 1 lại bị đẩy xuống trang 2, thậm chí là xa hơn nữa. Trong bài viết này, DVS sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những vấn đề cũng như đưa ra giải pháp khắc phục khi website bị biến mất trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google.
Kiểm tra trạng thái index
Bạn phải kiểm tra URL đó có được index chưa, hay là đột ngột bị mất index. Điều đó sẽ khiến cho bạn mất luôn cả từ khóa đã được xếp hạng truóc đó. Nếu từ khóa nằm ở trang nhất, đồng nghĩa với việc bạn đã mất 1 lượng lớn truy cập của người dùng. Cách để kiểm tra rất đơn giản.
Nhập theo cú pháp: site: + URL (Đường dẫn mà bạn muốn kiểm tra)
Nguyên nhân bị mất Top tìm kiếm Google
Google cập nhật thuật toán
Là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến Top tìm kiếm Google của bạn bị biến mất. Công cụ này luôn không ngừng thay đổi và cập nhật các thuật toán tìm kiếm hàng trăm lần mỗi năm. Những lần cập nhật đó gây ảnh hưởng đáng kể đến website. Gần đây, các thuật toán như Penguin, Hummingbird, Panda,… Được đưa ra nhằm mục đích thay đổi cách xếp hạng các kết quả tìm kiếm công bằng hơn.
Tuy nhiên, việc Google cập nhật thuật toán thường xuyên là điều mà ít ai mong đợi. Bởi nếu bạn không đáp ứng kịp thời, chúng sẽ khiến trang web bạn tụt hạng nhanh chóng.
Cách khắc phục:
Để tránh mắc phải những hình phạt từ Google. Bạn nên tìm hiểu và theo dõi những nguyên tắc quản trị website của google kết hợp với việc hợp tác và thực hiện chiến dịch SEO mũ trắng, loại bỏ SEO mũ đen.
Phần mềm độc hại hoặc Hacking
Một trang web sau khi bị tấn công không chỉ là một sự bất tiện mà còn là một rủi ro bảo mật. Đây cũng chính là một trong những lý do phổ biến nhất gây ra việc tụt hạng của website. Tin tặc dùng những phương pháp khác nhau để truy cập vào website của bạn và đánh cắp dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của bạn. Chúng thậm chí còn cố gắng chuyển hướng người truy cập đến các trang web độc hại.
Bên cạnh đó nếu website của bạn chứa phần mềm độc hại. Google sẽ cảnh báo cho người dùng khi họ truy cập vào website của bạn trong kết quả tìm kiếm. Và nếu điều này xảy ra thường xuyên thì có thể Google sẽ giảm hạng website của bạn để đảm bảo cung cấp các trang web hữu ích cho người dùng.
Cách khắc phục Website bị mất top tìm kiếm Google do dính phải phần mềm độc hại, bị hack. Nếu phát hiện website của bạn đã bị tấn công, cần thực hiện những hành động sau:
- Thuê dịch vụ cung cấp bảo mật trang web để tìm nguồn gốc hack, xóa bỏ các lỗ hổng bảo mật và các tập tin đã bị tấn công.
- Chặn hết các trang đã bị tấn công trong robots.txt.
- Dùng công cụ xóa tạm thời của Google Search Console để loại bỏ các URL bị spam trên trang kết quả tìm kiếm.
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Điều đầu tiên trong quy trình SEO đó là tạo lập nên bộ từ khóa chính. Thông thường các SEOer thường lựa chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và phân bổ chúng vào trong nội dung bài viết. Bởi các SEOer mong muốn Google sẽ bắt gặp những từ khóa có lượng tìm kiếm cao này và đẩy thứ hạng của website lên cao. Việc sử dụng từ khóa lại không cần quan tâm về chủ đề hay nội dung của bài viết.
Trước thực trạng lạm dụng và nhồi nhét nhiều từ khóa thì Google đã những cập nhật thuật toán thông minh và bắt đầu phạt. Những website có hành vi này sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ đến Top tìm kiếm Google.
Cách khắc phục:
Muốn khắc phục được vấn đề này bắt buộc bạn cần phải xây dựng nội dung trên trang web có giá trị. Lồng ghép các từ khóa một cách tự nhiên.
Toàn bộ nội dung được đăng tải trên trang web phải hướng đến người đọc. Ngoài ra, phải tập trung xây dựng chiến lược liên quan đến mục tiêu của website. Bằng cách dùng những chiến thuật SEO theo quy định của Google. Đó chính là chiến lược SEO hiệu quả và rất bền vững trong tương lai.
-> Tìm hiểu thêm: Cách phân bố từ khóa hợp lý trong bài viết
Nội dung trùng lặp
Như chúng ta đã biết Google không muốn tiêu tốn các tài nguyên của mình chỉ để lập chỉ mục các nội dung trùng lặp. Khách hàng cũng vậy, việc trùng lặp nội dung khiến cho doanh nghiệp của bạn có vẻ không chân thực trong mắt họ. Và việc trùng lặp ‘mục đích xây dựng thương hiệu’ cũng không ngoại lệ.
Ngoài ra, nội dung trùng lặp cũng khiến gia tăng tỷ lệ thoát. Bởi vì khi người dùng nhận ra nội dung mà họ đã xem ở nơi khác. Với hành vi đó thì chắc chắn rằng trang web của bạn sẽ bị Google phạt bởi thuật toán. Có thể khiến bạn không thể xếp hạng cao trên Top tìm kiếm Google hoặc bị tụt hạng nhanh chóng.
Cách khắc phục:
Để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, hãy thực hiện quét trang web của bạn bằng Copyscape. Dựa trên các vấn đề về nội dung trùng lặp được chỉ ra, bạn sẽ bắt đầu thực hiện chỉnh sửa nội dung của mình không còn trùng lặp với những người tạo nội dung khác.
Liên kết chất lượng kém
Xây dựng liên kết không thôi chưa đủ, bạn cần đảm bảo rằng những liên kết đó phải có chất lượng cao. Xét về khía cạnh cơ bản thì những liên kết spam hay ít lưu lượng truy cập. Điều đó không đem lại lợi ích cho website của bạn. Thậm chí còn có thể khiến trang web của bạn mất đi Top tìm kiếm Google rất nhanh.
Ngoài ra, một hồ sơ liên kết được tạo lập ra từ những liên kết không tự nhiên thông qua Private Blog Networks (PBN). Có thể đó chính là nguyên nhân chính đằng sau hình phạt. Nếu website của bạn bị giảm thứ hạng một cách đột ngột mặc dù mang nội dung lành mạnh và kỹ thuật tốt, thì hãy xem lại hồ sơ liên kết của website.
Cách khắc phục:
Để loại ra các hồ sơ liên kết chất lượng kém. Hãy dùng các công cụ kiểm tra liên kết ngược ví dụ như Ahrefs. Đặc biệt, chú ý đến những liên kết ngược từ những website đáng ngờ. Kiểm tra các liên kết từ tên miền nước ngoài. Nếu bạn tìm thấy các liên kết xấu, hãy cân nhắc và dùng công cụ Google Search Console để từ chối sử dụng chúng.
Mất lượng lớn Backlink
Việc làm mất các backlink chất lượng có thể là nguyên nhân gây ra việc tụt hạng trên TOP tìm kiếm Google. Gây ảnh hưởng đến hiệu suất SERP. Đây cũng là lý do vì sao các SEOer luôn phải quan tâm, thường xuyên theo dõi website và kịp thời xử lý để tránh xảy ra vấn đề này.
Cách khắc phục:
Nếu bạn muốn lấy lại backlink bị mất, bạn có thể liên hệ với quản trị viên của website đó. Cách thức liên hệ sẽ phụ thuộc vào bản chất của backlink bị mất đó. Nếu bạn có mối quan hệ với quản trị viên thì chỉ cần một cuộc gọi là có thể nhanh chóng lấy lại. Nhưng nếu bạn không quen họ, điều bạn nên làm là trao đổi thông qua Email, Twitter hoặc LinkedIn.
-> Đọc thêm: Cách đi Anchor Text hiệu quả cho website
Trải nghiệm người dùng kém
Hiện nay Google có xu hướng ưu tiên những website giúp người dùng điều hướng dễ dàng. Vì vậy, bạn phải đảm bảo rằng website có bố cục hoàn hảo cùng với những thông tin liên quan về thương hiệu của bạn.
Trên thực tế, bạn có thể thường thấy các website có giao diện người dùng kém. Thường website đó sẽ bị phạt mặc dù có nội dung chất lượng. Ngoài ra, sự khác biệt trong nội dung hiển thị giữa máy tính và thiết bị di động của trang web của bạn cũng là một yếu tố khiến trải nghiệm người dùng giảm đi. Ảnh hưởng rất lớn đến việc xếp hạng trên TOP tìm kiếm Google.
Cách khắc phục:
Hiện nay, ngày càng có nhiều cách để giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web. Một số cách có thể kể đến như:
- Xây dựng nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng
- Cung cấp những tiện ích hỗ trợ widget để có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng
- Tối đa hóa thời gian tải trang
- Tối ưu hóa hình ảnh, video đăng tải trên trang web
- Chọn lọc và loại bỏ hết các trang thừa