SEO là một công việc bao gồm nhiều chi tiết nhỏ, muốn đạt được hiệu quả thì bạn cần phải hiểu khái niệm về SEO, đầu tiền là về Onpage, vậy onpage là gì? Tìm hiểu về cách SEO onpage cơ bản trong bài viết dưới đây.
Seo onpage là gì?
Khi bắt tay vào thực hiện seo một dự án nào đó thì có hai vấn đề cần quan tâm đó là seo onpage và seo offpage, trong khuôn khổ bài viết có hạn nên hôm nay DVS xin gửi đến các bạn hướng dẫn seo onpage đúng chuẩn. Vậy thì seo onpage là làm những gì? Hiểu một cách đơn giản nhất thì seo onpage chính là tối ưu nội dung cũng như cấu trúc trang web để cho thân thiện với công cụ tìm kiếm của google, làm sao cho nó dễ dàng truy cập và thu thập thông tin, dữ liệu từ trang web của bạn. Công việc seo onpage khá nhiều, để bắt đầu tối ưu trang web bạn cần phải tối ưu các thẻ html tags, tối ưu tốc độ trang web, mật độ từ khóa, tối ưu link in, link out,…
Xem thêm: Seo là gì? 6 lợi ích của seo có thể bạn không ngờ tới
Hướng dẫn seo onpage bằng cách thiết lập các html tags
Thẻ tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết là phần nội dung quan trọng, miêu tả một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất về nội dung bên trong một bài viết, hoặc một trang của website. Thẻ tiêu đề bắt buộc phải có trong các văn bản html, nó được đặt trong phần header của bài viết. Lấy ví dụ như bạn đang seo từ khóa “dịch vụ seo”, vậy thì từ khóa này phải có trong tiêu đề của một bài viết, chẳng hạn như “dịch vụ seo web lên top 1 google“.
Tối ưu thẻ tiêu đề bài viết là nội dung quan trọng đầu tiên trong hướng dẫn seo onpage của chúng tôi. Khi bắt tay vào viết một bài chuẩn seo, thì bạn cần phải đặt từ khóa cần seo vào trong tiêu đề bài viết, tốt nhất là một từ khóa liền khối, và nên đặt từ khóa chính ở vị trí đầu tính từ trái sang phải, ở đó nó sẽ được ưu tiên hơn. Một điểm khác bạn cũng cần chú ý khi tối ưu thẻ tiêu đề bài viết đó là nên gắn thêm tên thương hiệu của mình vào trong thẻ tiêu đề, và độ dài của toàn bộ tiêu đề bài viết chỉ nên gói gọn trong 60 ký tự. Ví nếu dài quá thị nó sẽ không hiển thị hết trên bảng tìm kiếm của google.
Và một điều quan trọng nhất trong Onpage đó chính là Cắt HTML, hay còn gọi là PSD to HTML phải chuẩn SEO là điều tối quan trọng. Giả sử DVS sẽ seo từ khóa “dịch vụ marketing online“, vậy chúng tôi sẽ viết tiêu đề như thế này: Dịch vụ marketing online uy tín – DVS.
Thẻ mô tả bài viết
Meta description tag dịch ra có nghĩa là thẻ mô tả, nó là một thuộc tính html đóng vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu seo onpage cho website của bạn. Thẻ mô tả chính là đoạn văn bản khoảng 2 dòng mô tả một cách ngắn gọn nội dung trang web khi người dùng tìm kiếm trên google. Khi tối ưu seo onpage cho website bắt buộc bạn phải viết thẻ mô tả này cho trang chủ, trang con, và cho bài viết cần seo. Thực tế thì thẻ mô tả không ảnh hướng nhiều đến việc xếp hạng của google, nó chỉ đóng vai trò tăng tỉ lệ CTR của người dùng. Thông thường khi tìm kiếm một từ khóa trên google, thì người dùng có thói quen click vào những trang có viết thẻ mô tả hay, hấp dẫn, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ có quyết định nên truy cập trang web, mua hàng hay không.
Khi viết thẻ mô tả cho bài viết của mình bạn nên chèn từ khóa chính vào trong thẻ một cách khéo léo, phần nội dung nên gắn gọn, súc tích và có liên quan trực tiếp đến nội dung bài viết, tránh tính trạng treo đầu dê bán thịt chó, viết mô tả một đằng, nhưng nội dung một nẻo, khách hàng sẽ rất bực tức và thoát ngay khỏi trang web của bạn. Bạn cũng cần lưu ý rằng độ dài thẻ mô tả chính nên gói gọn trong khoảng 150 – 160 ký tự, khi vượt ngoài mốc quy định này, nó sẽ không hiện trên SERP (bảng kết quả tìm kiếm của google)
Thẻ H1, H2, H3, H4, H5
Đây là các thẻ nhấn mạnh nội dung bài viết, trên các thẻ này thường có chứa từ khóa chính là các từ khóa liên quan. Thông thường từ khóa chính, quan trọng nhất sẽ được đặt trong thẻ H1 và H2, các thẻ H3, H4, H5 nên chứa những tự khóa phụ, từ khóa liên quan khác. Thông thường mỗi trang, bài viết sẽ chỉ có một thẻ H1, có thể có 2 hoặc 3 thẻ H2 và nhiều thẻ H3,H4. Ngoài việc hỗ trợ tối ưu onpage để các con bọ tìm kiếm của google nhanh chóng tiếp cận nội dung trang web của bạn, các thẻ này còn giúp người đọc dễ dàng định hình và hiểu được nội dung chủ đạo của bài viết. Có thế nói các thẻ này chính là các nội dung chính, bên dưới là những ý nhỏ diễn giải nội dung này. Cắt HTML hay PSD to HTML chuẩn thật chuẩn để chưa được đủ thẻ H
Thẻ alt hình ảnh
Khi hướng dẫn seo onpage cho nhiều người, DVS vẫn luôn khuyên rằng nên thêm thẻ alt vào các hình ảnh. Nói cách khác nó chính là thẻ mô tả hình ảnh, công nghệ của google đến thời điểm hiện tại vẫn mới chỉ đọc được dạng text, còn hình ảnh thì nó không thể nhận dạng được. Do đó khi bạn chèn hình ảnh vào bài viết để minh họa nội dung, thì phải viết thẻ alt hình ảnh vào. Hành động này không chỉ giúp google hiểu được nội dung bức ảnh nói đến là gì mà còn giúp người dùng cũng có thể kịp nắm bắt ý nghĩa của bức ảnh. Lấy ví dụ như chúng tôi seo từ khóa thiết kế website, thì chúng tôi sẽ up hình ảnh các mẫu website đẹp, bên dưới là thẻ atl có chứa từ khóa thiết kế website đẹp.
Các yếu tố khác để tối ưu seo onpage
Tối ưu URL bài viết
Ngoài việc tối ưu các thẻ html, để tối ưu seo onpage thì bạn cần phải tối ưu url bài viết, tức đường dẫn bài viết. Tuyệt đối không đặt bằng các ký từ khó đọc, không chèn ngày tháng năm trong url, không chỉnh url dạng mã số. Nếu bạn đang vận hành website được thiết kế trên nền tảng wordpress thì chúng tôi khuyên bạn nên vào bảng quản trị --> Settting --> Permanlink --> Post name, như vậy là bạn đã tối ưu url trang web. Bạn nên chú ý đặt url càng ngắn càng tốt, ví dụ như url dịch vụ seo của DVS sẽ là https://dvs.vn/dich-vu-seo.
Tối ưu mật độ từ khóa
Trong bài viết của mình, bạn nên sắp xếp từ khóa rải đều toàn bài viết, có mật độ chiếm từ 0,5 % đến 2,5 % toàn bộ số chữ trong một bài viết. Thật ra đây chỉ là một con số ước lệ, không rõ ràng, bạn cũng không cần phải áp dụng một cách máy móc theo kiểu nhồi nhét từ khóa cho vừa đủ tỉ lệ trên. Bạn có thể dùng plugin Yoast Seo để kiểm tra mật độ từ khóa, khi nó hiển thị màu xanh là ổn, không nhất thiết phải đủ 2 – 2,5% bài viết. Hãy nhớ rằng mục đích cuối cùng của seo là hướng người dùng truy cập vào trang web của bạn, cho nên bài viết cần tự nhiên nhất để phục vụ khách hàng của bạn.
Xem thêm: Những chức năng cơ bản của Yoast SEO
Xây dựng link in, link out hợp lý
Trong một bài viết chuẩn seo cần có link in, link out nhằm điều hướng người dùng. Tức là bạn dẫn link tới những bài viết liên quan, ví dụ như chúng tôi đang viết bài seo về dịch vụ laptop cũ giá rẻ, thì sẽ link in đến những category laptop cũ trong website, laptop dell, laptop hp, laptop toshiba,…Để người dùng cần tìm hiểu đến đâu sẽ click vào các Anchortext đó dẫn đến những sản phẩm phù hợp trong website. Ngoài ra, bạn cũng cần trỏ đến những website uy tín bên ngoài, chẳng hạn bạn hướng dẫn họ cài driver máy hp, có thể dẫn một link đến driver hp, hoặc tương tự để cài phần mềm diệt virus cho máy tính, bạn sẽ dẫn đến một link trên trang web phần mềm diệt virus như kaspersky, BKAV, Avast, Avira,..
Tối ưu tốc độ load trang web
Nội dung cuối cùng trong phần hướng dẫn seo onpage này mà chúng tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn đó là hãy tối ưu tốc độ load trang web của bạn. Có thể bạn tối ưu rất tốt, bạn seo offpage đi link rất nhiều, nhưng trang web của bạn tốc độ chậm quá sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và thoát ra ngay sau khi vừa truy cập. Điều này làm tăng tỷ lệ thoát trang, đồng thời sẽ kéo uy tín trang web của bạn đi xuống, khiến google không đánh giá cao website của bạn, từ đó hạ bậc xếp hạng xuống. Vì vậy hãy đảm bảo rằng website của bạn được đặt trên một cái host đủ mạnh, và tất cả hình ảnh khi upoad lên web đều được nén lại thật cẩn thận, đừng quên sử dụng các plugin tăng tốc load trang web.
Xem thêm: Như thế nào là một backlink chất lượng