Thời đại ngày nay là thời đại của công nghệ thông tin, internet đang lớn dần và ngày càng phủ sóng đến mọi nơi trên thế giới. Lĩnh vực thương mại vì thế đã chuyển mình rõ nét, buôn bán hàng hóa qua mạng chưa bao giờ mạnh mẽ như ngày nay. Xu hướng phát triển hình thức kinh doanh của các doanh nghiệp sang thương mại điện tử cũng đang được chú trọng đầu tư khá bài bản. Từ đó, công nghệ SEO website thương mại điện tử được định nghĩa. Như vậy, SEO cho website thương mại điện tử là như thế nào? Các bước tiến hành ra sao? Sau đây, công ty DVS sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn.
1. Thị trường thương mại điện tử hiện nay và hướng phát triển
Các năm qua, là thời điểm phát triển bùng nổ của thị trường thương mại điện tử. Nhờ “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada đang cạnh tranh quyết liệt với mọi mặt hàng trên thị trường. Các công ty tìm cách tiếp cận với khách hàng bằng mọi kênh quảng cáo, truyền thông. Nổi bật nhất trong các cách để đưa sản phẩm và thương hiệu đến người dùng đó chính là SEO – phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
2. Hướng dẫn quy trình SEO cho website thương mại điện tử
Để website thương mại điện tử của bạn phát triển tốt nhất, đảm bảo lượng traffic lớn, hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn cần phải làm theo các bước cụ thể sau đây:
Phân tích từ khóa
Đầu tiên, để bắt đầu công việc SEO cho website thương mại điện tử nói chung và tất cả các sản phẩm bày bán trên trang website nói riêng, bạn cần phải phân tích từ khóa. Mục đích là để tìm hiểu xem thói quen, cách thức đặt keyword tìm kiếm của mọi người như thế nào? Từ đó sẽ đưa vào website các keyword tối ưu và bám sát vào thói quen tìm kiếm của mọi người nhất có thể.
Có khá nhiều công cụ để bạn có thể phân tích từ khóa, ở đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn công cụ Keyword Planner – hoàn toàn miễn phí và được cung cấp bởi Google nên độ uy tín không cần bàn cãi. Sử dụng tài khoản Gmail của bạn và truy cập vào https://adwords.google.com.vn/KeywordPlanner để sử dụng.
Xây dựng website
Muốn SEO website thì bạn phải có website riêng cho doanh nghiệp của mình. Có rất nhiều giải pháp tạo website trên thị trường, đảm bảo tùy biến mọi giao diện và chức năng cho bất kỳ nhu cầu nào của bạn.
Một công ty chuyên cung cấp các website chuyên nghiệp, được biết đến với chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất hiện nay chính là Công ty thiết kế website MONA MEDIA (địa chỉ website: https://monamedia.co). Khi là khách hàng của MONA MEDIA, bạn sẽ được bao trọn gói dịch vụ, lựa chọn công nghệ và ngôn ngữ thiết kế, được hỗ trợ hosting và dịch vụ tên miền, hoặc bạn có nhu cầu làm web-app thì công ty vẫn sẽ đáp ứng cho bạn.
Xây dựng nội dung website
Website này nào cũng cần phải có nội dung, với website thương mại điện tử không chỉ cần có thông tin về các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ mà còn cần các bài viết cung cấp các thông tin khác để giúp kéo lượng traffic truy cập lên cao. Nếu bạn chỉ đăng tải những thông tin của các sản phẩm của bạn, bạn có chắc là mọi người có thể hiểu hết về chức năng sản phẩm, xuất xứ, thương hiệu, cách sử dụng, độ phổ biến của chúng hay không?
Bạn cần phải có những bài viết mang đến nhiều thông tin bên ngoài hơn nữa như: Danh sách các thương hiệu uy tín, mẹo vặt sử dụng, kinh nghiệm mua sắm online,… hay bất cứ điều gì để mang đến các kiến thức bổ ích cho khách hàng. Từ đó trang web của bạn mới thu hút được nhiều lượt truy cập, khơi dậy được nhu cầu mua sắm của mọi người. Đó mới thực sự là tối ưu nhất để thăng hạng website của bạn lên cao, tạo được lòng tin với khách hàng.
SEO cho website thương mại điện tử bằng cách tối ưu Onpage
Các nội dung của website khi được biên soạn ngoài việc đảm bảo về mặt ngữ nghĩa, câu chữ mạch lạc, thông tin đầy đủ,… thì còn phải đảm bảo về kỹ thuật tối ưu của công nghệ làm website.
Cụ thể:
-
Các thẻ HTML
Tối ưu title và các thẻ meta description: Title (khoảng 50-60 ký tự) sẽ được đọc hiển thị bởi Google trên trang tìm kiếm. Meta description là đoạn mô tả ngắn (dưới 156 ký tự) sẽ được hiển thị dưới mục title trong kết quả tìm kiếm. Bạn cần viết phần này ngắn gọn nhưng phải tạo được sự thu hút cho người đọc.
-
Tối ưu Table of Content (Mục lục)
Nếu nội dung của bạn quá dài, bạn nên thêm mục lục ở phần trên. Điều này mang lại cái nhìn tổng quát lượng thông tin bài viết của bạn, người dùng muốn truy cập mục riêng lẻ thì có thể click vào, trang web tự động điều hướng đến phần tương ứng.
-
Định dạng văn bản font chữ, màu sắc, kích cỡ
Nội dung hay thì phải đi đôi với chữ đẹp. Với văn bản kỹ thuật số cũng không ngoại lệ, người đọc sẽ cảm thấy thân thiện, dễ theo dõi nếu văn bản trên website của bạn có font chữ rõ ràng (chú ý một số font nước ngoài sẽ bị lỗi với ký tự tiếng Việt), màu sắc nhẹ nhàng, kích cỡ vừa phải. Hơn nữa bây giờ rất nhiều loại thiết bị với kích cỡ, tỉ lệ màn hình khác nhau, bạn nên tối ưu hiển thị văn bản phù hợp cho mọi thiết bị.
-
Định dạng hình ảnh, âm thanh, video
Đây là phần đa phương tiện thêm vào để các nội dung của bạn thêm sinh động và thú vị. Phần hình ảnh bạn nên để kích cỡ vừa đủ, tránh nặng quá ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web. Có thể dẫn link video từ các dịch vụ stream video (Youtube) hoặc bạn có thể lưu trong máy chủ của mình.
-
Tối ưu hóa đường dẫn
URL là một yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất với SEO Onpage. Bạn cần tạo URL đáp ứng các tiêu chí:
Bắt buộc phải chứa từ khóa SEO
Ngắn gọn như bao hàm các ý trong bài viết
Liên quan đến nội dung văn bản
Tối ưu UX (Trải nghiệm người dùng)
Nếu Onpage sẽ là tối ưu chính về mặt nội dung thì UX chính là phần tối ưu chính về phần giao diện. Cái bạn cần giải quyết ở đây chính là phần trải nghiệm người dùng, cách người dùng tương tác và sử dụng website của bạn.
Để xây dựng và tối ưu UX tốt nhất, bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
Giao diện tinh tế và bắt mắt người dùng: Giao diện chính là thứ tương tác gần nhất với người dùng nhất. Bạn cần bố trí các thành phần hợp lý, khoảng cách và kích cỡ phù hợp, màu sắc đồng bộ và gắn liền với nội dung,
Tốc độ truy cập nhanh
Tốc độ truy cập được quyết định bởi 2 điều: Khả năng xử lý và băng thông của máy chủ; kích cỡ của website. Dĩ nhiên phần xử lý và băng thông của máy chủ sẽ có giới hạn, muốn nâng cấp thì cần tốn thêm nhiều chi phí và hầu hết cũng đã chạm ngưỡng tốc độ truy cập. Phần bạn có thể thay đổi nhiều nhất đó chính là tập trung xử lý phần nội dung trên website, làm sao cho kích thước của chúng nhẹ nhất nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin, rõ nét (với hình ảnh, video).
Bạn nên tối ưu UX của mình cho nền tảng máy tính và mobile vì kích thước và cách thức hiển thị của chúng hoàn toàn khác nhau.
SEO cho website thương mại điện tử bằng Social Building
Đây chính là phần tối ưu và phát triển các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, G+,… phục vụ cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Giúp bạn mở rộng quảng bá, phổ biến sản phẩm, tiếp cận đến mọi khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau.
Link Building
Là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong SEO web thương mại điện tử. Hầu hết hiện nay các website muốn có thứ hạng cao thì cần phải có những backlink từ các trang khác
Một website chất lượng cần những backlink chất lượng. Bạn cần xây dựng hệ thống các site trong website theo mô hình nhất quán và khoa học, điển hình như mô hình vệ tinh. Việc lựa chọn mô hình link building ảnh hưởng rất lớn đến kết quả SEO của website thương mại điện tử.
3. Lợi ích của SEO website thương mại điện tử
Dịch vụ SEO web thương mại điện tử đem lại rất nhiều lợi ích so các giải pháp khác, điển hình như:
- Quảng cáo sản phẩm tự do thông qua internet, đưa thông tin đến với mọi miền trên toàn thế giới
- Quảng bá sản phẩm đúng với nhu cầu của từng khách hàng (công nghệ nghệ khai thác dữ liệu internet)
- Tiết kiệm chi phí hoạt động sản xuất, thuê mặt bằng mở shop, thuê nhân viên, chi phí bảo trì, chi phí đầu tư quảng cáo… cho doanh nghiệp
- Tiếp cận đến tất cả các đối tượng khách hàng trong nước và trên toàn thế giới
- Tăng mức độ tương tác đối với khách hàng
- Đơn giản hơn trong vấn đề phân phối hàng hóa (đa số hàng hóa sẽ nằm ở kho và chỉ giao khi có bill từ khách hàng)
- Hợp tác được với nhiều thương hiệu lớn trong nước và trên thế giới, dễ dàng quảng bá đến người tiêu dùng.
- Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp cùng các đối tác.
- Khả năng cạnh tranh cao trên mọi phương tiện truyền thông và mọi địa bàn.
4. SEO cho website thương mại điện tử tại DVS mang lại giải pháp toàn diện
SEO website thương mại điện tử đang là xu hướng và chắc chắn sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai. Các doanh nghiệp đang có nhu cầu chuyển hình thức kinh doanh sang SEO website thương mại điện tử thì nên tìm những nhà cung cấp nào thật sự uy tín, đảm bảo mang lại lợi ích và hiệu quả tốt nhất?
Bạn có thể tìm qua công ty chuyên thiết kế website và cung cấp dịch vụ SEO website thương mại điện tử chuyên nghiệp – uy tín nhất DVS từ Mona Media. Về dịch vụ SEO của DVS, công ty đã có hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Với đội ngũ nhân viên đông đảo, nhiều kinh nghiệm cùng với các chuyên gia trong từng lĩnh vực, đảm bảo đem lại cho bạn các giải pháp hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất cho các chiến lược quảng cáo. Giúp bạn xác định tập khách hàng chiến lược, đẩy mạnh doanh kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.
5. Lời kết
Giải pháp SEO website điện tử đang là xu thế trên toàn thế giới. Đặc biệt, đơn vị dịch vụ SEO của Mona Media là đơn vị hàng đầu trên thị trường, luôn nỗ lực và phát triển nhằm mang lại các giải pháp toàn diện nhất cho khách hàng. Đến với Mona Media DVS, bạn sẽ đến với giải pháp SEO thông minh, uy tín, nhanh chóng và hiệu quả.