12 bí quyết của chuyên gia giúp tăng doanh số bán hàng

Doanh số bán hàng phản ánh quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Có rất nhiều phương pháp để tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Nhưng trong số hàng trăm phương pháp đấy, có 12 bí quyết của chuyên gia đã nghiên cứu và triển khai rất thành công cho tất cả các mô hình kinh doanh và loại hàng hóa (dịch vụ). Sau đây, DVS sẽ giới thiệu cho mọi người 12 bí quyết để tăng doanh thu bán hàng

1. Tầm quan trọng của doanh số bán hàng

Đầu tiên, chúng ta cần quan tâm đến định nghĩa như thế nào là doanh số bán hàng? Doanh số bán hàng là tổng giá trị được quy đổi thành tiền từ việc bán hàng hóa, sản phẩm, cung cấp lao vụ, dịch vụ cho khách hàng mang lại cho doanh nghiệp. Đây là nguồn thu chính và quan trọng nhất giúp doanh nghiệp chi trả các khoản chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo quá trình hoạt động của doanh nghiệp được liên tục.

Doanh số bán hàng
Doanh số bán hàng

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có phát triển hay không đều được xác định vào doanh số bán hàng của doanh nghiệp đó. Doanh số bán hàng có vị trí rất quan trọng để xác định kết quả tài chính của doanh nghiệp.

2. Tăng doanh số bán hàng trước hết cần xác định khách hàng mục tiêu

Kinh doanh bất cứ mặt hàng, dịch vụ gì cũng cần phải xác định được tập khách hàng mục tiêu, vì thị trường có rất nhiều khách hàng đều có các nhu cầu mua sắm khác nhau. Khách hàng mục tiêu là những người đang có nhu cầu về sản phẩm (dịch vụ), họ có khả năng và sẽ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm (dịch vụ) ấy.

Việc doanh nghiệp xác định được khách hàng mục tiêu giúp tiết kiệm được chi phí quảng cáo không đáng có vào những đối tượng không phù hợp, tối ưu sản phẩm (dịch vụ) trên hệ thống kênh bán hàng, gia tăng khả năng mua hàng.

3. Tăng doanh thu bán hàng bằng cách hiểu rõ khách hàng

Hiểu rõ khách hàng
Hiểu rõ khách hàng

Hiểu rõ khách hàng là sự thấu hiểu một các sâu sắc về nhu cầu, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng. Mọi người đều có các nhu cầu khác nhau như nhu cầu về an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu sinh lý, nhu cầu giải trí, nhu cầu thể hiện bản thân. Doanh nghiệp phải xác định được sản phẩm (dịch vụ) của mình đang giải quyết nhu cầu nào cho khách hàng, có thật sự tốt và đảm bảo khách hàng sẽ có thiện cảm khi sử dụng hay không? Doanh nghiệp cần lắng nghe các phản hồi từ khách hàng, thống kê các tiêu chí sử dụng mà người dùng quan tâm để đó chiến lược sản xuất và kinh doanh hợp lý nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải sẵn sàng thay đổi để tốt hơn.

4. Lợi thế cạnh tranh – Loại bỏ đối thủ

Thị trường ngày nay không thiếu nguồn cung, một người mua nhưng đến cả vạn người bán. Các công ty đối thủ luôn có những sản phẩm (dịch vụ) cạnh tranh trực tiếp với chúng ta, vì thế chúng ta cần xác định được đâu là lợi thế cạnh tranh của mình. Lợi thế cạnh tranh được xác định theo nhiều hướng khác nhau: lợi thế về giá, về quy mô doanh nghiệp, về vị trí địa lý, về thương hiệu, về khách hàng thân thiết, về đối tác, về công nghệ kỹ thuật, về đội ngũ nhân viên, về vốn đầu tư, về kinh nghiệm sản xuất và buôn bán,… và rất nhiều những lợi thế khác.

Một ví dụ điển hình là nhiều doanh nghiệp vận chuyển, xây dựng phần mềm quản lý vận chuyển, thiết kế website đặt hàng Trung Quốc để mang lại giá trị lớn và sự thuận tiện cho khách hàng thông qua việc order Online, tracking địa điểm hàng hóa. Vừa xây dựng được thương hiệu trong tâm trí khách hàng, vừa tạo sự trung thành thông qua việc tải app điện thoại về máy.

Xác định được lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần cụ thể hóa thành những chiến lược kinh doanh cụ thể, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và tiến hành nhanh chóng, mạnh mẽ nhất. Có như thế thì mới có thể loại bỏ được các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

5. Giá cạnh tranh với các đối thủ để tăng doanh số bán hàng

Giá là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm (dịch vụ) của người tiêu dùng, ai cũng muốn bỏ ra ít tiền nhất nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tính năng và độ bền, thậm chí là thương hiệu nổi tiếng. Nhưng để giá cạnh tranh không hề đơn giản, giá thấp đồng nghĩa với lợi nhuận sẽ thấp, để tối giản được giá thành sản phẩm (dịch vụ) doanh nghiệp cần phải có dây chuyền sản xuất quy mô lớn, lượng hàng bán ra lớn, công nghệ sản xuất hiện đại và rất nhiều các điều kiện khác.

Giá cạnh tranh giúp tăng doanh số bán hàng
Giá cạnh tranh

Tuy nhiên, giá thành sản phẩm không cần quá rẻ mà cần phải phù hợp, vì giá thành sẽ phản ánh được chất lượng của sản phẩm (dịch vụ), phân khúc sản phẩm, thương hiệu và uy tín của công ty. Việc lựa chọn giá thành phù hợp giúp doanh nghiệp định hình được tên tuổi trên thị trường, có được số lượng lớn khách hàng và khả năng cạnh tranh cao so với các đối thủ khác. Hiện nay nguồn hàng từ công xưởng sản xuất Trung Quốc đang cực kỳ chất lượng với giá thành cực rẻ nếu bạn tìm được nguồn gốc tận xưởng, bạn có thể tham khảo sản phẩm trên các trang Taobao, 1688, Tmall, Pinduoduo, Aliexpress,… và chọn các đơn vị vận chuyển hàng Trung Quốc uy tín như Piget, Vinh Cat, Trung Việt Logistics,… để được tư vấn nguồn hàng và mua hàng về VN.

6. Kỹ năng bán hàng lấy lòng khách

Người tiêu dùng luôn có sở thích, tính cách và nhu cầu khác nhau. Bạn không thể nào sử dụng phương pháp bán hàng giống nhau áp dụng lên tất cả các đối tượng khách hàng được. Bạn cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng bán hàng, giao tiếp với khách hàng, xác định nhu cầu mỗi người, tư vấn và đưa ra được sản phẩm phù hợp nhất cho họ. Tùy vào mỗi người bạn sẽ có những cách tiếp cận và bán hàng khác nhau, nhưng một điều bắt buộc trong bán hàng là luôn luôn phải tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Thái độ là yếu tố quan trọng không kém, khách hàng vẫn có thể quyết định mua sản phẩm (dịch vụ) của bạn cho dù  đó vẫn chưa là sự lựa chọn tối ưu nhất, nhưng vì thái độ của bạn khiến người ta có thiện cảm, họ sẽ sẵn sàng.

7. Tăng doanh số bán hàng bằng cách sử dụng truyền thông – Digital Marketing

Các bạn phải có chiến lược tăng doanh số bán hàng cụ thể, thực hiện nhiều chiến lược để tăng nhiều doanh thu, doanh số bán hàng. Sử dụng Digital Marketing là một điều không thể thiếu để gia tăng doanh số và có lợi nhuận cao.

Có nhiều phương pháp để bạn quảng cáo sản phẩm (dịch vụ) của mình đến với người tiêu dùng. Một phương pháp mới nhất, mang lại hiệu quả cao nhất chính là sử dụng truyền thông – Digital Marketing. Nhờ công nghệ phát triển, mọi người đều tiếp cận và sử dụng các thiết bị internet, cho nên việc quảng cáo kỹ thuật số là một lựa chọn đúng đắn nhất. Digital Marketing gồm 7 Platforms: Website, Quảng cáo online, Social Media, Email, Mobile và đặc biệt là SEO. SEO là phương pháp tối ưu nhất, giúp bạn dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu (SEO kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm), chi phí không quá cao nhưng hiệu quả mang lại thì rất tốt. Tại DVS chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO mang lại giải pháp tối ưu toàn diện cho bạn. Giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn và tiếp cận được vô số khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên trước khi đến được với SEO thì bạn cần phải có 1 hệ thống website của riêng mình trước, nếu bạn chưa thể tự làm web cho mình, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp và bạn có thể tham khảo tại: https://mona.media/thiet-ke-website-tai-hcm/

SEO giúp tăng doanh số bán hàng
SEO

8. Vận chuyển hàng nhanh

Thông thường mọi người sẽ mua sản phẩm (dịch vụ) khi có nhu cầu, nếu khi họ đã đặt hàng mà quá trình vận chuyển quá lâu sẽ dẫn đến mất kiên nhẫn chờ đợi, họ sẽ lựa chọn đơn vị cung cấp khác, bạn sẽ mất đi đơn hàng và về lâu dài họ theo xu hướng sẽ không quay lại đặt hàng của bạn. Vô hình chung, sản phẩm (dịch vụ) của bạn là sự lựa chọn đầu tiêu và khách hàng đã chấp nhận chi trả để mua, nhưng bạn đã khiến họ từ bỏ bạn. Vì vậy, việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng là yếu tố rất quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp của bạn phải sở hữu hoặc hợp tác với các đơn vị vận chuyển có quy mô lớn, đội ngũ nhân viên giao hàng lớn. Ngoài ra, các công đoạn lấy hàng từ kho và giao đến khách hàng cũng cần phải tối ưu cụ thể, quản lý chặt chẽ.

9. Thanh toán điện tử

Công nghệ thông tin phát triển, lĩnh vực thanh toán điện tử cũng đang dần là xu thế. Giờ đây, mọi người đều có xu hướng chi trả mua sắm thông qua thanh toán điện tử. Nhờ việc kết hợp chợ thương mại điện tử và giao hàng tận nơi, khách hàng chỉ cần ở nhà và lên internet tìm kiếm sản phẩm muốn mua, chọn thanh toán bằng điện tử và hàng hóa sẽ được giao tận nơi. Điều này tiết kiệm được thời gian, công sức và hạn chế vị trí địa lý. Muốn tăng doanh số bán hàng, bạn cần phải xây dựng hệ thống thanh toán điện tử cho doanh nghiệp của bạn, có như vậy bạn mới có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Bạn có thể tích hợp nhiều cổng thanh toán điện tử như Paypal, Momo, Zalopay,… hãy nhớ tạo sự thuận tiện cho khách hàng nhất để tăng cơ hội có thêm 1 khách hàng.

10. Tư vấn khách hàng

Trên thị trường hiện nay, có vô vàng sản phẩm phục vụ cho hàng tá các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng, mỗi loại sản phẩm lại đến từ nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới. Khách hàng thường sẽ không thời gian để tìm hiểu chi tiết tất cả các thương hiệu khác nhau. Nếu bạn muốn khách hàng quan tâm và hiểu rõ sản phẩm (dịch vụ) của công ty bạn, bạn phải có đội ngũ tư vấn khách hàng. Tư vấn về mọi thông tin liên quan đến sản phẩm (dịch vụ) và công ty, chất lượng, mẫu mã, giá thành, chức năng, giá trị sử dụng, bảo hành,… giúp khách hàng định hình được giá trị mà sản phẩm (dịch vụ) của bạn mang lại, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mua sản phẩm (dịch vụ) của bạn.

11. Tăng doanh số bán hàng với hậu mãi – khuyến mãi

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng để giữ họ luôn ủng hộ các sản phẩm (dịch vụ) của bạn trong tương lai. Bạn phải cung cấp các chính sách hậu mãi sau mua, hậu mãi và hậu mãi tốt là thể hiện quan niệm marketing hiện đại “bán hàng và bán cả dịch vụ chăm sóc”. Ngoài ra, chính sách khuyến mãi cũng là yếu tố quan trọng không kém giúp tăng doanh số bán hàng, các doanh nghiệp cần đề ra các chương trình, chiến lược khuyến mãi phù hợp, đúng thời điểm và đúng nơi để kích thích sức mua, quảng bá thương hiệu, nhưng phải đảm bảo doanh thu có lợi nhuận.

Khuyến mãi
Khuyến mãi

12. Không ngừng tìm kiếm khách hàng mới

Để mở rộng quy mô doanh nghiệp và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, bạn cần phải không ngừng tìm kiếm khách hàng mới. Để thu hút được sự quan tâm của mọi người, bạn cần đưa sản phẩm (dịch vụ) của mình đến các chợ triển lãm, tổ chức sự kiện, quảng bá thương hiệu trên nhiều phương tiện truyền thông. Cố gắng xây dựng một hình ảnh công ty đẹp để mọi người có thiện cảm, từ đó sẽ truyền miệng với nhau về các sản phẩm (dịch vụ của bạn).

Ngoài ra, cần nghiên cứu và phát triển mới nhiều loại mặt hàng khác để phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau. Tập trung vào thiết kế và tính năng, tạo sự đa dạng.

Tổng kết

Để tăng doanh số bán hàng nói riêng và phát triển doanh nghiệp lâu dài và bền vững, bạn cần phải xây dựng nhiều chiến lược, áp dụng vào các hướng khác nhau trong công việc sản xuất, tiếp thị, giao dịch hàng hóa. Trên đây là 12 bí quyết của chuyên gia giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng mọi người có hiểu rõ được các phương pháp và áp dụng hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *