Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt cho SEO website?

Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt cho SEO website?

Trước khi lên ý tưởng cho một bài viết, chắc chắn ta cần phải dựa vào từ khóa có sẵn. Tất nhiên, để giúp bài viết có được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google thì ngoài keyword, mật độ từ khóa trong SEO đóng một vai trò quan trọng. Vậy mật độ từ khóa là gì? Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm và giải quyết được vấn đề keyword density bao nhiêu là tốt cho SEO.

Mật độ từ khóa (Keyword density) là gì?

Mật độ từ khóa (Keyword density) là gì?

Từ khóa là một từ hay được kết hợp các từ với nhau để xác định ý nghĩa cũng như nội dung của bạn. Trong SEO, chúng là những từ và cụm từ mà người dùng sẽ nhập vào trong công cụ tìm kiếm để tìm thông tin cho mình. Vậy keyword density là gì?

Theo Wikipedia định nghĩa:Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm số lần mà từ khóa hay cụm từ khóa được xuất hiện trên bài so với tổng số từ của cả bài viết. Trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mật độ từ khóa có thể được dùng để xác định xem liệu website có liên quan đến keyword đã chỉ định hay không”.

Công thức tính mật độ từ khóa SEO

Mật độ từ khóa SEO đóng vai trò rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO web, gia tăng thứ hạng website. Vì vậy, các SEOer luôn có kế hoạch phân bố từ khóa một cách hợp lý. Để biết được chính xác tỷ lệ từ khóa trong bài viết của mình, thông thường sẽ có cách tính mật độ từ khóa áp dụng theo công thức sau:

(Số lần từ khóa hoặc cụm từ khóa xuất hiện / tổng số từ trong một bài viết) x100 = % mật độ của từ khóa.

Công thức tính mật độ từ khóa SEO

Keyword density bao nhiêu là tốt cho SEO?

Hiện nay, không có tỷ lệ phần trăm cố định nào cho keyword density trong bài viết. Tuy nhiên, theo như ý kiến của các chuyên gia SEO thì tỷ lệ từ khóa lý tưởng trong bài viết nên được nằm trong phạm vi từ 1 – 3%.

Ví dụ: nếu một trang web có nội dung là 1000 từ thì mật độ từ khóa nên là 10 (1% của 1000 từ). Tức là trong bài viết 1000 từ, các bạn có thể lặp lại từ khóa hướng đến mục tiêu khoảng 10 lần thì được xem là tối ưu nhất.

Tại sao mật độ từ khóa trong SEO lại quan trọng?

Rất nhiều người có lẽ sẽ thắc mắc tại sao keyword density lại đóng vai trò quan trọng trong SEO. Những lợi ích đến từ việc tối ưu keyword density dưới đây sẽ là câu trả lời hợp lý dành cho bạn:

  • Tối ưu trải nghiệm người dùng. Keyword density ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người dùng khi tìm hiểu thông tin trên bài viết. Nếu bài viết spam quá nhiều từ khóa sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu.
  • Gia tăng thứ hạng trang web. Khi bài viết của bạn có mật độ từ khóa tốt làm hài lòng người xem, trang web sẽ bắt đầu được xếp hạng cao hơn. Những lượng truy cập trong web cũng gia tăng một cách tự nhiên và chính lưu lượng này sẽ ảnh hưởng đến độ uy tín cho website của bạn.
  • Nếu như bạn đang hướng đến một thị trường ngách, keyword density được tối ưu tốt sẽ giúp website của bạn được cải thiện vị trí cao hơn.
  • Keyword density cũng giúp tối ưu cho quá trình thu thập thông tin, nhận biết được mức độ liên quan của nội dung trên website cùng các từ khóa được nhắm đến.

Hiện nay, khá nhiều ý kiến cho rằng keyword density không còn thật sự quan trọng bằng việc đầu tư vào chất lượng và độ uy tín cho web. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mật độ từ khóa không mang lại bất kỳ giá trị nào cho SEO. Vì vậy, bạn cần phải biết cách sử dụng từ khóa sao cho phù hợp, kết hợp chúng lại với nhau và đưa ra nội dung chất lượng, có như vậy thì bài viết mới được tối ưu một cách chuẩn nhất.

Cách tối ưu keyword density trong bài viết chuẩn SEO hiệu quả

Sau khi đã hiểu được tầm quan trọng mà keyword density mang lại cho SEO thì trong nội dung dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách để tối ưu mật độ từ khóa chuẩn SEO cho bài viết của mình nhé.

Không nhồi nhét từ khóa

Không nhồi nhét từ khóa

Bạn vừa tạo một bài viết hay và cố tình lặp đi lặp lại từ khóa nhiều lần vì nghĩ rằng cách này sẽ giúp tăng xếp hạng của từ khóa. Đây là một hành động sai lầm và bạn cần phải tránh kiểu nhồi nhét từ khóa như vậy bởi đó được xem là hình thức đánh lừa trình thu thập thông tin của Google.

Thay vào đó, hãy sử dụng từ đồng nghĩa để tránh sự lặp lại cũng như nhồi nhét từ khóa vào trong bài viết. Từ đồng nghĩa không được tính vào điểm mật độ cụm từ khóa của bạn và điều này sẽ giúp keyword trong bài trở nên đa dạng nhưng vẫn giữ đúng ý nghĩa của từ khóa.

Ưu tiên từ khóa có lượng tìm kiếm lớn

Vào năm 2017, nghiên cứu của SEMRush đã chỉ ra rằng các từ khóa với lượng tìm kiếm lớn có mối liên hệ mật thiết và thường xuất hiện trong các trang được xếp hạng cao. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện rằng Google thường đánh giá cao về mức độ liên quan của các cụm từ được tìm kiếm thay vì chỉ chú trọng vào mật độ từ khóa trong bài.

Đừng bỏ qua từ khóa đuôi dài

Bên cạnh việc sử dụng từ khóa có lượng volume cao thì các bạn cũng có thể kết hợp với các từ ngữ liên quan để tạo nên từ khóa có đuôi dài. Điều này sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo nên một lượng truy cập đáng kể cho website của bạn. Theo như một nghiên cứu đã cho thấy, các từ khóa đuôi dài sẽ mang lại tỷ lệ nhấp và lợi nhuận cao hơn cho web, Trong khi đó, từ khóa có lượng tìm kiếm lớn sẽ có tỷ lệ click chuột cao và giúp web được xếp hạng tốt hơn.

Một tiêu đề hấp dẫn giá trị được ưu tiên hơn tối ưu từ khoá

Một tiêu đề hấp dẫn giá trị được ưu tiên hơn tối ưu từ khoá

Khi đánh giá bài viết của bạn, Google sẽ xem xét trên nhiều yếu tố khác nhau chứ không phải chỉ dừng lại ở việc khớp từ khóa. Chẳng hạn, một tiêu đề hấp dẫn có sức mạnh rất lớn trong việc thu hút người dùng truy cập vào trong website của bạn.

Vậy nên khi tạo thẻ tiêu đề, bạn không nên sử dụng các tiêu đề mồi không liên quan đến nội dung bên trong. Bởi khi người dùng truy cập vào và không thấy nội dung mình cần, họ sẽ thoát ra ngoài ngay lập tức. Google tất nhiên cũng sẽ không thích điều này và có thể dựa vào đó để phạt website của bạn bất cứ lúc nào.

Ưu tiên giá trị nội dung thay vì keyword density

Không thể phủ nhận rằng, mật độ từ khóa đóng vai trò rất quan trọng trong bài viết. Nhưng yếu tố để làm nên sự khác biệt đáng kể cho bài viết và giúp cải thiện thứ hạng của website thì chắc chắn phải kể đến nội dung giá trị. Nếu nội dung của bạn chất lượng và đáp ứng nhu cầu của người dùng, thì người dùng có xu hướng ở lại lâu trang web và điều này giúp Google xếp hạng trang của bạn càng tốt.

Sử dụng công cụ kiểm tra mật độ từ khóa

Nếu không muốn tốn thời gian để tính toán thủ công về keyword density xuất hiện trong bài thì bạn có thể áp dụng ngay một số công cụ kiểm tra mật độ từ khóa phổ biến như: Add me Tool, GeoRanker, Small SEO Tools, Live Keyword Density Analysis… Những công cụ này sẽ giúp bạn phân tích mật độ của từ khóa một cách chính xác, qua đó hỗ trợ cung cấp nội dung tốt và được tối ưu hóa cho người đọc lẫn công cụ tìm kiếm.

Trên đây là những nội dung mà chúng tôi muốn chia sẻ để mọi người có thêm nhiều kiến thức về mật độ từ khóa là gì. Có thể thấy, mặc dù còn nhiều yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa trên trang nhưng mật độ từ khóa trong SEO vẫn là một yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý để cải thiện trang web cho mình.

Đọc thêm các bài viết để SEO web lên Top:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *