Quy trình triển khai SEO theo mô hình kim tự tháp

Quy trình SEO theo mô hình kim tự tháp

Mô hình SEO kim tự tháp theo nhận định của nhiều SEOer chuyên nghiệp, chính là chìa khóa để website của chúng ta đạt được kết quả tốt nhất trên các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, SEO kim tự tháp chính là một trong những khái niệm mà bạn cần ưu tiên khi bắt tay vào một chiến lược nào đó. Vậy, SEO mô hình kim tự tháp là gì? Ưu và nhược điểm của nó là gì? Quy trình triển khai SEO theo mô hình kim tự tháp gồm những bước nào? Mời bạn cùng Mona Media “bóc mẽ” trong bài viết sau nhé!

1.SEO mô hình kim tự tháp là gì?

Mô hình đi link – có thể bạn cần biết:

  • Lịch sử hình thành các mô hình đi link trong SEO:

Trên thực tế, trong ngành SEO tồn tại rất nhiều mô hình đi link chứ không chỉ có độc nhất mỗi SEO mô hình kim tự tháp như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Các mô hình đi link đã ra đời vào khoảng đầu năm 2013, nhằm mục đích giúp cho các SEOer tránh khỏi “còng số 8” của các thuật toán từ Google. Ban đầu, khi vừa ra đời và du nhập vào Việt Nam, các mô hình này rất ít được các SEOer chú ý đến. Nguyên nhân đơn giản là tại thời điểm đó, Backlink được coi là yếu tố chủ chốt, quyết định mọi thứ hạng của website trên trang kết quả của bộ máy tìm kiếm, là một phần tất yếu của nghề SEO. Tuy nhiên sau nhiều lần Google update các phiên bản cập nhật, rất nhiều website, diễn đàn, forum bị “phạt” và tình trạng nguồn backlink chất lượng không còn, thì các mô hình đi link đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt của nó trong việc đẩy top và giữ top cho các website cần SEO.

  • Các mô hình SEO phổ biến tại Việt Nam:

Hiện tại, trong làng SEO Việt Nam đang tồn tại các mô hình SEO hỗ trợ xây dựng hệ thống (Backlink) như sau:

  • SEO theo mô hình nào hiệu quả nhất?

Bạn có thể hình dung một cách dễ hiểu, đó là các site vệ tinh được xem như 1 site thật của 1 chủ nhân khác, và tạo ra liên kết với site chính. Nghĩa là thay vì bạn phải đi “xin” backlink của đối thủ, bạn sẽ tự tạo ra 1 “đối thủ ảo” và lấy backlink từ nguồn đó.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất ở đây, là bạn phải sắp xếp những “đối thủ ảo” theo cấp bậc nào để tối ưu hóa hiệu quả bắn backlink? Nên lựa chọn như thế nào để sở hữu 1 hệ thống vững chắc trước những cập nhật thuật toán của Google?

Tất nhiên, hệ thống nào cũng sẽ sở hữu khả năng đẩy top và có những ưu điểm riêng. Nhưng có thể nhận thấy rằng dễ sử dụng và phổ biến nhất hiện nay, chỉ có thể là mô hình Link Pyramid, hay hệ thống link hình kim tự tháp như chúng ta đang nói đến trong bài viết này.

Tại sao gọi là SEO mô hình kim tự tháp?

Rất đơn giản, đó là do cấu trúc của mô hình này được xây giống hình dạng của một kim tự tháp 4 tầng, trong đó:

  • Tầng 1:

Đây sẽ là tầng chóp cao nhất, và cũng chính là website đích (Money site) mà bạn cần tăng thứ hạng thông qua chiến thuật xây dựng backlink này.

Tất cả các backlink được trỏ về site này sẽ được đặt vào các website ở tầng 2.

  • Tầng 2:

Đây là tầng mà bạn sẽ sử dụng từ các dịch vụ web 2.0 cho phép đăng tải thông tin có kèm backlink thứ hạng cao như như Tumblr, Squidoo, WordPress, Blogspot,…Youtube, Link Profile, Social Bookmark, Backlink từ các trang .edu, .gov,…

Tất cả các link ở tầng này đều đòi hỏi chất lượng nội dung, bao gồm các yếu tố: phải đạt Unique, không Spam và được đăng bằng tay (manual). Các backlink trỏ về website này sẽ được đặt ở tầng 3.

  • Tầng 3:

Ở tầng 3, có thể xem như “dễ thở” hơn một chút, khi bạn có thể áp dụng nhiều hình thức xây dựng backlink khác nhau nhau như web 2.0, website, .edu, .gov, social bookmark, blog comment, forum,… với chất lượng nội dung thấp hơn, có thể copy hoặc spin.

Bạn có thể cày link thoải mái với mục đích kiếm thật nhiều backlink mà không sợ Google “sờ gáy”.

  • Tầng 4:

Cuối cùng trong mô hình kim tự tháp, và cũng là tầng có chất lượng thấp nhất. Chúng ta không cần phải viết bài hay xây dựng backlink gì cả, mà sẽ bắt tay vào thực hiện những công việc bạn vẫn thường làm khi bắt đầu SEO một website. Bạn có thể sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen, mũ xám để tạo ra các spam comment, các blog, RSS feed, xây dựng nội dung 1 cách tự động, submit RSS, Ping, đăng lên mạng xã hội,…

Những backlink spam ở tầng cuối sẽ trỏ lên tầng 3, và được ẩn đi khá tốt để giúp tránh được những hình phạt từ Google.

2.Một số điều cần lưu ý khi xây dựng SEO mô hình kim tự tháp:

Ưu điểm:

Có thể nói, kỹ thuật xây dựng liên kết theo mô link hình kim tự tháp đang được đánh giá là mô hình tối tân nhất trong quá trình xây dựng liên kết SEO nhờ một loạt các ưu điểm sau:

  • Có thể áp dụng được cho các loại từ khóa khó đến cực khó.
  • Mô hình vệ tinh đa tầng có độ an toàn trong SEO cực cao cùng sức mạnh tổng lực cực lớn.
  • Hỗ trợ Ranking từ khóa lên Top tìm kiếm Google hiệu quả với độ bền trụ Top đáng kinh ngạc.

Nhược điểm:

Nói đi thì cũng phải nói lại, dù không thể phủ nhận những ưu điểm trên, nhưng mô hình SEO kim tự tháp cũng có những mặt hạn chế lớn, cụ thể là:

  • Mô hình này đòi hỏi bạn phải mất một khoảng thời gian khá lâu, để có thể mang lại sức mạnh cụ thể.
  • Tiêu tốn khó nhiều công sức trong nỗ lực xây dựng site vệ tinh được bắn theo nhiều tầng.
  • Chi phí đầu tư rất lớn
  • Dễ gặp rủi ro trong quá trình triển khai nếu không có giải pháp tối ưu, hợp lý trong các chiến lược.

→ Mô hình này chỉ nên áp dụng trong các trường hợp đánh phủ SEO web tổng thể, hoặc khi gặp phải các dự án cực khó.

3.Các bước làm SEO theo mô hình kim tự tháp:

Tập trung phát triển nội dung-content:

Rất nhiều webmaster dành nhiều thời gian để quảng bá website, tuy nhiên lại không hề chú ý nhiều đến những nội dung được trình bày trên trang web. Có phải mọi nỗ lực của bạn khi submit website của mình lên thật nhiều mạng xã hội, gửi liên kết của mình đến những trang chia sẻ trực tuyến như TagVN, TamTay, LinkHay hoặc cố gắng giới thiệu website của mình lên các diễn đàn,… đều trở nên vô ích, nếu người dùng không tìm thứ gì trên website của bạn ngoài những lời sáo rỗng? Người truy cập luôn muốn tiếp cận các website khi họ có nhu cầu tìm kiếm một thông tin cần thiết nào đó, do vậy, nếu website của bạn không đáp ứng được thứ họ mong muốn, họ sẽ rời đi ngay lập tức và hiếm có khả năng quay lại với bạn.

Hãy nhớ rằng, nội dung chính là giá trị cốt lõi của mỗi website, là đích đến mà người dùng nhắm đến. Nó phải là điểm đầu tiên và mang tính quyết  định đến sự phát triển lâu dài và vững chắc của website. Nếu bạn có nội dung phù hợp, chắc chắn các hình thức quảng bá website sẽ phát triển và bổ trợ tương ứng.

Nghiên cứu từ khóa để lên kế hoạch SEO:

Ngoài nội dung, việc chọn lựa từ khóa vừa đáp ứng được tiêu chí gần với nội dung của website, lại vừa gần với sự tìm kiếm của khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của website đó, cụ thể là nếu đạt được điều này, trang web của bạn sẽ tăng một lượng lượt truy cập đáng kể, đồng thời, thương hiệu cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn. Nếu như bạn chọn sai từ khóa, mọi nỗ lực của bạn đều trở nên vô nghĩa.

Thật ra thì khách hàng của bạn và cả trang web đều sẽ thay đổi theo thời gian, vậy nên, từ khóa của bạn cũng sẽ như vậy. Điều quan trọng ở đây là bạn phải giữ được sự theo dõi từ khóa mà bạn muốn nó được xếp hạng, và làm những điều chỉnh về từ khóa khi cần thiết, như tối ưu hóa trang web của mình sao cho phù hợp nhất với những từ khóa này. Càng tối ưu hóa nhiều website khác nhau cho những từ khóa khác nhau thì càng tốt.

Sau đây là một số tips trong việc nghiên cứu từ khóa triển khai Seo theo mô hình kim tự tháp:

  • Hãy quan tâm và dự tính các từ khóa mà người dùng tiềm năng có thể sẽ tìm kiếm một cách thông minh.
  • Những từ khóa chỉ gồm 1 từ chưa bao giờ là một ý tưởng tốt. Thay vào đó, hãy chọn các thuật ngữ, cụm từ.
  • Nên chọn nhiều từ khóa nhắm tới một đối tượng cụ thể nào đó, bởi chúng ta cần thu hút lượng người mua, chứ không phải các đối tượng chỉ vào để xem.
  • Sắp xếp và cải thiện các yếu tố trên trang (Tiêu đề, meta description, url, H1-H3, Text và anchor text nội bộ,…) để chắc chắn rằng các từ khóa sẽ xuất hiện trên website của bạn và các công cụ tìm kiếm có thể phân tích các trang của bạn mà không gặp bất cứ trục trặc, sự cố gì.

Xây dựng liên kết internal link và external link:

Kể cả khi website của bạn sở hữu đến hàng trăm người truy cập mỗi ngày, thì cũng chưa chắc là nó có thể “săn” về các hóa đơn bán hàng cho bạn, do trang web chưa thật sự thân thiện và tối ưu hóa cho người dùng. Vậy nên, xây dựng backlink chính là một phần không thể thiếu trong việc quảng bá website doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên quá trình này khó có thể đòi hỏi sự gấp gáp, bạn sẽ phải xây dựng các liên kết internal link (liên kết nội bộ) và external link (liên kết bên ngoài) một cách từ từ, chậm nhưng chắc. Hãy bắt đầu với 1 vài liên kết mỗi ngày, và đảm bảo rằng website của bạn sẽ có được những backlink tốt. Tốt nhất là hãy xây dựng các liên kết bằng tay, và tạo ra chiến lược nội dung lan truyền, liên kết tự nhiên nhất. Từ đó, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá trang web của bạn cao hơn rất nhiều.

Tăng khả năng liên kết với mạng xã hội:

Việc tăng khả năng liên kết với mạng xã hội là một khái niệm khá phức tạp đối với một số SEOer mới vào nghề, hay thậm chí là những SEOer lâu năm, bởi chúng ta thường không hiểu đúng về giá trị của nó. Ở đây, chúng ta nói đến hiệu quả của nó đối với các chiến lược quảng bá website, bằng cách tận dụng một số mạng xã hội phổ biến nhất trên Internet như Google Plus, Twitter, Facebook, Instagram, Zalo,… và các trang submit URL như LinkHay và TagVN.

Điều quan trọng mà bạn cần phải làm, đó chính là cải thiện tương tác của người dùng trên website với các nội dung hay, đặc biệt, qua đó kích thích người dùng chia sẻ. Nhờ vậy mà chúng ta tạo ra được chiến lược truyền thông xã hội và mang lại giá trị lan truyền trong Marketing. Dù vậy, trong quá trình tương tác mạng xã hội, hãy lưu ý một số thao tác sau:

  • Cần thường xuyên submit và update các liên kết trên trang cá nhân của bạn.
  • Tăng lượng người theo dõi bằng các chiến lược thu hút người dùng một cách hợp lý, chẳng hạn như chia sẻ, kết bạn, thêm nút like để họ hỗ trợ bạn quảng bá,…
  • Tạo ra một cộng đồng người dùng cho chính bản thân bạn bằng cách kết bạn với càng nhiều những người có cùng mối quan tâm càng tốt.
  • Tạo thói quen theo dõi các phản hồi của người dùng trên mạng xã hội từ các liên kết mà bạn đăng tải. Điều này sẽ giúp bạn kịp thời điều chỉnh thật hợp lý.

4.Kết luận:

Phát triển một website là con đường lâu dài, đòi hỏi ở bạn nỗ lực, kiên nhẫn cũng như sự đầu tư đúng mức. Xây dựng backlink theo mô hình SEO kim tự tháp mặc dù mất tương đối nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, khi bạn đã có thể xây dựng một quy trình triển khai SEO kim tự tháp hoàn chỉnh và đúng cách, các mô liên kết này sẽ cực kỳ bền vững và an toàn trước những cập nhật “bất thình lình” từ Google.

Và tất nhiên, tháp nhu cầu trên cũng chưa hẳn là đúng với tất cả các website. Vậy nên hãy căn cứ theo tháp nhu cầu trên để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về cái mà bạn đang dự định làm. Ví dụ như tầng nào sẽ là tầng dưới, tầng nào là tầng trên,… đều phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người dùng khi truy cập vào website của bạn.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ mà Mona Media đã mang đến trong bài viết trên, bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện, để có thể hiểu rõ hơn về hình thức SEO theo mô hình kim tự tháp này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *